Subaru Forester 2016 – chiếc SUV đa dụng được ưa thích và tin tưởng

Việc được bổ sung các tính năng mới bên cạnh những giá trị cốt lõi tạo nên thương hiệu Subaru, Forester 2016 xứng đáng là “người bạn đường” lý tưởng cho những người yêu cảm giác lái và thích trải nghiệm.
Nếu ai đó hỏi tôi, đặc trưng của những chiếc SUV mang thương hiệu Subaru là gì? Tôi sẽ không ngần ngại mà trả lời rằng: Đó là những chiếc xe có thiết kế đơn giản nhưng góc cạnh. Đó là những chiếc xe mang động cơ Boxer huyền thoại đi cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng Symmetrical (S-AWD). Đó còn là những chiếc xe rất nổi tiếng bởi tính an toàn cao và khả năng off-road tốt.
Subaru-Forester 2.jpg
Subaru Forester 2016 sở hữu tất cả đặc trưng ấy. Và, nó còn được bổ sung thêm những tính năng vận hành ưu việt khác khiến những người đam mê trải nghiệm, ưa sự khám phá không “cưỡng” lại được.

Ngoại thất

Có thể dễ dàng nhận ra điểm mới ở ngoại thất của Forester 2016 chính là lưới tản nhiệt đã được thiết kế lại. Vẫn có đường viền và thanh crôm sáng bóng ôm lấy logo chòm sao thất tinh của hãng xe Nhật Bản nhưng cấu trúc kiểu mắt cáo đã được thay thế bằng những đường chạy ngang trông khỏe khoắn hơn.
Subaru-Forester 31.jpg
Cụm đèn pha HID Xenon mới ngoài khả năng tự động bật/tắt nhờ cảm biến ánh sáng còn có thêm chức năng di chuyển theo hướng lái của vôlăng. Subaru còn trang bị cho Forester 2016 cụm đèn sương mù phản xạ đa điểm và có khả năng mở như đèn ban ngày, phát sáng rộng với chùm ánh sáng phẳng nhằm giảm độ chói khi xe di chuyển trong sương mù.
Subaru-Forester 35.jpg Subaru-Forester 32.jpg Subaru-Forester 36.jpg
Subaru-Forester 26.jpg Subaru-Forester 37.jpg Subaru-Forester 28.jpg
Ở phía thân xe, điểm khác biệt của phiên bản 2016 so với bản cũ chính là bộ mâm đúc thể thao 5 chấu kép kích thước 18 inch với thông số lốp 225/55/R18. Gương chiếu hậu thiết kế mới hiện đại và tích hợp đèn báo rẽ giúp Forester 2016 mở rộng tầm nhìn hơn trước, đồng thời giảm tiếng ồn của gió. Ngoài ra, thanh ray nóc xe và cánh lướt gió nóc xe được trang bị theo tiêu chuẩn của xe.
Thiết kế phía sau thể thao hơn với kích thước đuôi lớn tích hợp đèn phanh trên cao. Đèn hậu cũng đã được làm mới, nổi lên, “ôm” lấy 2 bên hông xe.

Nội thất, tiện nghi

Subaru Forester 2016 là mẫu SUV thực dụng và rộng rãi. Thiết kế ngoại thất hình hộp tạo ra nhiều không gian nội thất hơn, cải thiện tầm quan sát của người lái và hành khách. Xe được tích hợp cửa sau mở điện, giúp người dùng dễ dàng sắp xếp hành lý. Không gian cốp thông thường 974L đáp ứng tốt nhu cầu gia đình và có thể tăng lên thành 2.115L khi gập hàng ghế sau.
Subaru-Forester 23.jpg
Một trong những thay đổi lớn nhất ở phiên bản 2016 là thiết kế bảng điều khiển trung tâm với một màn hình LCD 6.2 inch. Subaru Forester mới tích hợp hệ thống thông tin giải trí điều khiển bằng màn hình cảm ứng, thay thế cho nút cơ trước đây. Mặc dù tốc độ xử lý chưa nhanh nhưng thiết lập này làm cho nội thất xe trông hiện đại hơn hẳn. Hốc gió trên bảng điều khiển được viền nhôm sang trọng.
Cùng với đó là hệ thống âm thanh Harmon/Kardon 1 CD và 8 loa đi kèm một bộ khuếch đại âm thanh. Cổng kết nối thiết bị âm thanh ngoại vi và USB ở hộp trung tâm giúp lái xe dễ dàng kết nối các thiết bị đa phương tiện bên ngoài như iPod hay điện thoại.
Subaru-Forester 20.jpg Subaru-Forester 18.jpg Subaru-Forester 21.jpg
Xe sở hữu vôlăng bọc da thể thao tích hợp các nút điều khiển chức năng. Đáng chú ý, vôlăng có thể điều chỉnh 4 hướng. Bảng đồng hồ lái thiết kế đơn giản và hiển thị rõ ràng giúp lái xe nắm bắt các thông số nhanh chóng. Nhờ đó, lái xe có thể tập trung cầm lái hơn mỗi khi di chuyển.
Với thiết kế SUV 5 chỗ, Subaru Forester mới mang đến không gian trần xe và để chân khá rộng rãi. Xe trang bị hệ thống ghế ngồi bọc da và ghế lái chỉnh điện. Ngoài ra, hàng ghế sau có thể gập theo tỉ lệ 60/40 để mở rộng khoang hàng lý khi cần chuyên chở vật cồng kềnh, trong khi ghế trước được thiết kế giúp giảm chấn thương đốt sống cổ khi xảy ra va chạm.
Subaru-Forester 14.jpg Subaru-Forester 19.jpg Subaru-Forester 24.jpg
Hệ thống điều hòa 2 vùng tự động trên Forester 2016 giúp giữ nhiệt độ bên trong xe ổn định và trong lành hơn với lọc chống bụi. Nhờ vậy, lái xe và hành khách phía trước có thể điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp. Ngoài ra, trong khoang xe có khá nhiều vị trí để chứa đồ như: một ngăn đựng đồ trung tâm, ngăn để đồ phía trên, ngăn để chai nước ở cửa và túi sau ghế.

Động cơ và vận hành

Subaru Forester mới có 3 lựa chọn động cơ (2.0i, 2.0i-P và 2.0XT) được phân phối tùy vào từng thị trường ở một số nước châu Á. Mẫu xe mà chúng tôi có dịp lái thử trong hành trình từ thủ đô Bangkok (Thái Lan) đến thành phố biển Hua Hin sử dụng động cơ 2.0XT Boxer FA20 tăng áp, phun xăng trực tiếp. Động cơ này sản sinh công suất 241 mã lực tại vòng quay 5.600 vòng/phút tăng sức mạnh vận hành và giảm thiểu mức tiêu hao nhiên liệu. Đây cũng là phiên bản động cơ sẽ được phân phối tại thị trường Việt Nam.
Subaru-Forester 1.jpg
Quãng đường từ Bangkok đến Hua Hin dài hơn 250km chủ yếu xe lăn bánh trên đường cao tốc với vận tốc từ 120 đến 140km/h. Đi ở tốc độ cao, xe bám cua tốt, đuôi xe không bị văng. Hệ thống treo của Forester cũng được cải tiến. Phần thanh ngang phía trước được làm cứng hơn, lò xo và bộ giảm chấn được gia cố tốt… giúp xe vận hành rất ổn định. Hộp số CVT của Subaru khiến chiếc xe “lướt” rất mượt khi tăng tốc.
Khả năng cách âm của Forester cũng là một điểm cộng nữa cho mẫu xe này. Vật liệu cách âm cũng như kính xe được thiết kế dày hơn làm giảm thiểu tiếng ồn.
Subaru-Forester 9.jpg Subaru-Forester 10.jpg
Hết đường cao tốc, chúng tôi tiến hành thử khả năng off-road của chiếc xe tại vùng đồi núi và những cánh đồng cát ở thành phố biển Hua Hin của Thái Lan. Với thiết lập hệ thống dẫn động bốn bánh tiêu chuẩn và khoảng sáng khung gầm cao, Subaru Forester 2016 tự tin vượt qua địa hình gập ghềnh sỏi, đá hay leo dốc cao.
Thêm vào đó, phiên bản 2016 còn được bổ sung chế độ vận hành X-Mode. Chế độ này kết hợp với hộp số vô cấp (VCT) và hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (S-AWD) khiến chiếc SUV nhà Subaru leo dốc, “đổ” dốc cao một cách dễ dàng.
Chưa hết phấn khích bởi khả năng off-road của Forester, nhóm lái thử tiếp di chuyển ra phía biển để trải nghiệm “vần vôlăng” trên địa hình cát. Có trực tiếp cầm lái chiếc xe mới của Subaru đi trên cát với tốc độ cao, đánh lái gấp hay “cua” xe trên nền cát lún mới thấy được độ bám, độ ổn định và sức “bật vọt” của động cơ Forester là rất tuyệt vời. Chiếc xe không một lần lệch lộ trình và “răm rắp” nghe theo từng cú đánh vôlăng của người lái dù 4 bánh đang lăn trên cát.
Subaru-Forester 6.jpg Subaru-Forester 4.jpg Subaru-Forester 11.jpg
Đúng như những gì mà Subaru vẫn làm với các sản phẩm của mình, đó là tạo ra những mẫu xe hướng tới người lái, tăng niềm vui và sự trải nghiệm khi ngồi sau vôlăng. Trong vận hành, Forester 2016 dường như đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ đó khi không “ngán” bất cứ loại địa hình nào, đồng thời khiến cho người điều khiển vô cùng thích thú.

Trang bị an toàn

Subaru là thương hiệu xe ôtô duy nhất có tất cả các dòng xe đều đạt tiêu chuẩn xe an toàn cao do Viện bảo hiểm an toàn cao tốc Mỹ (IIHS) trao tặng vào năm 2010. Chắc chắn, Subaru Forester cũng không phải là trường hợp ngoại lệ khi đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao tuyệt đối do các tổ chức đánh giá an toàn xe ôtô uy tín nhất thế giới công nhận bao gồm: Euro NCAP, NHTSA, IIHS, JNCAP....
Subaru-Forester 7.jpg
Với phương châm lấy an toàn làm giá trị cốt lõi cho tất cả các mẫu xe, Subaru không ngừng cải tiết các yếu tố an toàn chủ động lẫn an toàn bị động. Trên phương diện đó, Forester 2016 thiết lập khung thép gia cường hình nhẫn chịu được tải trọng 1,5 tấn của xe giúp bảo vệ hành khách an toàn trong cả trường hợp xe lật nhào.
Cấu trúc thân xe Subaru mới, các panel bên và trụ đỡ được kết nối và gia cố tạo thành cấu trúc dạng lồng chim giúp bảo vệ tốt khi xảy ra va chạm, đặc biệt là va chạm hai bên thân. Trung bình một chiếc Subaru có đến 3000 điểm hàn trên khung xe so với 1500 -2000 điểm hàn của các xe ôtô khác.
Thông thường, động cơ xe ôtô sẽ ép vào vị trí trước nếu xảy ra va chạm trực diện. Tuy nhiên, Subaru đã trang bị cho Forester động cơ rời có khả năng tách ra và rơi xuống phía dưới khoang trước để bảo vệ hành khách ở ghế trước khi xảy ra va chạm.
Các trang bị an toàn khác trên xe Forester 2016 được đánh giá cao bao gồm: dây đai an toàn điều chỉnh cao thấp, hệ thống cân bằng điện tử (VDC), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phanh khẩn cấp (BA), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống phanh an toàn khi đạp nhầm chân ga, các túi khí SRS trước, bên hông và túi khí rèm…

Đánh giá

Hội tụ đủ những yếu tố cần thiết của một mẫu SUV đa dụng, thêm vào đó, Forester 2016 lại mang những đặc trưng riêng của Subaru như thiết kế xe góc cạnh, động cơ Boxer bền bỉ, khả năng offroad vượt trội, tính an toàn cao. Vì lẽ đó, chiếc xe sẽ là lựa chọn lý tưởng cho những người đam mê trải nghiệm, ưa thích cảm giác lái.
Subaru-Forester 46.jpg
Theo kế hoạch, Subaru Forester 2016 sẽ sớm trình làng khách hàng Việt vào cuối tháng 4 này với với 2 phiên bản gồm 2.0i-L và 2.0XT. Giá bán dự kiến cho từng phiên bản từ 1,44 tỷ đến 1,66 tỷ đồng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Concept Nissan Gripz gây ấn tượng và phấn khích tại Frankfurt

Nissan Teana ấn tượng lọt top 10 xe bán chạy nhất nước Mỹ năm 2015